Quốc hội chính thức chốt quy định ‘đã uống rượu bia thì không lái xe’

14/06/2019, 02:20

TCDN -

Với 374/446 đại biểu tán thành (chiếm 77,27%), Quốc hội chính thức thống nhất bổ sung quy định “cấm người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông”.

Quốc hội chính thức chốt quy định ‘đã uống rượu bia thì không lái xe’

Quốc hội chính thức chốt quy định ‘đã uống rượu bia thì không lái xe’

Sáng 14/6, Luật Phòng chống tác hại rượu, bia (gồm 7 chương với 36 điều) đã được thông qua với 408 đại biểu tán thành trong số 450 đại biểu tham gia biểu quyết, tỷ lệ tán thành là 84,3%.

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bà Nguyễn Thúy Anh, Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội, đọc báo cáo tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia.

Bà Nguyễn Thúy Anh cho biết một số ý kiến đề nghị cấm người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông; ý kiến khác đề nghị vẫn giữ quy định cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt mức quy định của pháp luật về an toàn giao thông.

Về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thực hiện xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội 2 phương án, trong đó phương án “cấm người sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông” là phương án 1. Nhưng các phương án này đều không đạt được trên 50% đại biểu Quốc hội tán thành.

Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy trong tình hình ngày càng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến việc sử dụng rượu, bia gây ra hậu quả rất nghiêm trọng thì việc quy định cấm “điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”, tức là đã uống rượu, bia thì không được điều khiển phương tiện giao thông là cần thiết.

Theo bà Nguyễn Thúy Anh, quy định này sẽ mở rộng đối tượng không được uống rượu, bia khi tham gia giao thông và tạo chế tài nghiêm khắc để xử lý nghiêm minh người vi phạm, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và đại biểu Quốc hội, thể hiện quyết tâm của Quốc hội, của Chính phủ trong việc ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông.

Đồng thời, trong thời gian tới, cơ quan có thẩm quyền tiếp tục nghiên cứu, tổng kết, sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật liên quan để có các biện pháp, chế tài xử lý nghiêm khắc hơn đối với hành vi vi phạm pháp luật về giao thông do sử dụng rượu, bia.

Trước khi biểu quyết thông qua toàn bộ dự thảo luật, đại biểu Quốc hội đã biểu quyết thông qua quy định “nghiêm cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” với 374/446 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm tỷ lệ 77,27%.

Như vậy, kể từ khi luật này có hiệu lực vào ngày 1/1/2020, người đã uống rượu, bia sẽ không được lái xe. Đề nghị “tha thiết” của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã được các đại biểu đồng thuận.

Theo Vietnamfinance

Bạn đang đọc bài viết Quốc hội chính thức chốt quy định ‘đã uống rượu bia thì không lái xe’ tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận