Sabeco rộng đường thành doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài

04/12/2018, 02:01

TCDN -

Với việc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa đồng ý cho điều chỉnh tỉ lệ sở hữu nước ngoài lên mức 100% tại Sabeco, doanh nghiệp này càng rộng đường trở thành 100% vốn đầu tư nước ngoài.

Nhà nước hiện chỉ còn sở hữu 36% vốn điều lệ tại Sabeco - Ảnh:T.T

Ngày 4-12, Tổng công ty cổ phần Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) cho biết Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã đồng ý cho Sabeco điều chỉnh tỉ lệ sở hữu nước ngoài lên mức 100%, đồng thời yêu cầu Trung tâm lưu ký chứng khoán cập nhật tỉ lệ sở hữu nước ngoài thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Như vậy, cơ cấu tỉ lệ sở hữu hiện tại vẫn do Bộ Công thương đại diện vốn Nhà nước nắm 36% vốn điều lệ, Công ty TNHH MTV Vietnam Beverage nắm 53,59% và các cổ đông khác ở 10,41%.

Việc Công ty TNHH MTV Vietnam Beverage đã đấu giá để mua được tỉ lệ cổ phần tương ứng 53,59% vốn điều lệ của Sabeco cuối năm 2017, nhưng sở hữu thật sự thuộc về Tập đoàn ThaiBev (Thái Lan), được xem như một cách "lách" quy định sở hữu của nhà đầu tư ngoại ở thời điểm này khi vẫn bị khống chế ở mức 49%.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, khả năng Công ty TNHH MTV Vietnam Beverage trả lại cho "chính chủ" là Tập đoàn ThaiBev thông qua hình thức thay đổi sở hữu cổ đông là điều "cần được tính đến", trong bối cảnh khoản chi gần 5 tỉ USD để mua 53,59% đã được lãnh đạo Sabeco xác nhận "là khoản đầu tư riêng không được hạch toán vào Sabeco" như đã công bố tại đại hội cổ đông thường niên tổ chức vào tháng 7-2018.

Trong khi đó, vướng mắc lớn nhất hiện nay tại doanh nghiệp này là khoản lợi nhuận từ năm 2016 trở về trước lên đến gần 2.500 tỉ đồng buộc phải nộp vào ngân sách nhà nước vẫn chưa rõ "đáp án", dù Kiểm toán Nhà nước liên tục có văn bản hối thúc theo hướng "buộc phải nộp".

Theo Tuổi trẻ

Bạn đang đọc bài viết Sabeco rộng đường thành doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài tại chuyên mục Cố phần hóa doanh nghiệp nhà nước của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận