Samsung chuẩn bị đóng cửa nhà máy 2.600 công nhân tại Trung Quốc

13/12/2018, 03:11

TCDN -

Thị phần sụt giảm nghiêm trọng từ 20% cách đây 5 năm xuống còn dưới 1% hiện nay, Tập đoàn Samsung Electronic đã quyết định đóng cửa một trong hai nhà máy của hãng này tại Trung Quốc vào cuối năm nay.

Samsung chuẩn bị đóng cửa nhà máy 2.600 công nhân tại Trung Quốc

Nhà máy sản xuất của Samsung tại Thiên Tân, Trung Quốc.

Theo Nikkei, Samsung sẽ đóng cửa nhà máy sản xuất điện thoại thông minh tại thành phố Thiên Tân của Trung Quốc trong bối cảnh doanh thu bán hàng sụt giảm nghiêm trọng và sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất điện thoại giá rẻ nội địa ngày càng tăng cao.

Thông cáo của Samsung nêu rõ: “Hãng điện tử Samsung đã phải đi đến một quyết định khó khăn để ngừng các hoạt động sản xuất của Samsung Electronics Telecommunications Thiên Tân”. Theo đó, việc sản xuất các thiết bị cầm tay sẽ chấm dứt vào ngày 31/12 tại nhà máy này.

Samsung cho biết họ sẽ có chính sách đền bù mất việc cho khoảng 2.600 công nhân và cũng sẽ tạo cơ hội cho công nhân chuyển sang làm việc ở những cơ sở khác của Samsung.

Một nhà máy khác của Samsung ở Trung Quốc đặt tại thành phố Huệ Châu của tỉnh Quảng Đông, phía nam của nước này, sẽ vẫn tiếp tục hoạt động.

Cũng trong thông cáo, Samsung khẳng định tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc và cam kết đổi mới đối với chính sách kinh tế khu vực nhằm thúc đẩy tăng trưởng trong ngành công nghiệp linh kiện.

Nhận định về thông tin này, ông Greg Roh, một nhà phân tích cấp cao của công ty chứng khoán Hyundai Motor Securities cho rằng: “Samsung không nhất thiết phải ở lại Trung Quốc bởi vì giá lao động ngày càng tăng cao và thị phần của họ ở Trung Quốc gần như không còn. Họ có thể kinh doanh tốt hơn ở Ấn Độ và Việt Nam”.

Theo thống kê của tờ Electronic Times của Hàn Quốc, nhà máy ở Thiên Tân của Samsung mỗi năm sản xuất 36 triệu điện thoại thông minh, ở Huệ Châu là 72 triệu điện thoại.

Năm 2013, Samsung từng dẫn đầu thị trường smartphone Trung Quốc với 20% thị phần. Nhưng tới hiện tại, con số này chỉ còn dưới 1%. Nguyên nhân là bởi các nhà sản xuất trong nước như Huawei và Xiaomi đã có sức tăng trưởng mạnh mẽ, chủ yếu là phân khúc smartphone tầm trung, giá rẻ. Samsung liên tục chịu áp lực do lợi nhuận hàng quý ngày càng giảm trong khi các đối thủ ở Trung Quốc luôn có lợi thế "sân nhà" cùng các các sản phẩm nhiều tính năng nhưng giá thành rẻ hơn.

Samsung hiện chủ yếu sản xuất điện thoại thông minh tại Việt Nam và Ấn Độ. Trong đó, Việt Nam vẫn là nơi sản xuất smartphone lớn nhất thế giới của Samsung. Công suất hiện tại của hai nhà máy ở Bắc Ninh và Thái Nguyên có thể lên tới 240 triệu chiếc mỗi năm, theo Reuters.

Theo Nekkei

Bạn đang đọc bài viết Samsung chuẩn bị đóng cửa nhà máy 2.600 công nhân tại Trung Quốc tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận