Sắp xếp, sáp nhập chi cục thuế khu vực: Toàn ngành Thuế đã giảm 46 chi cục

24/05/2019, 01:56

TCDN - Thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW của Trung ương; Quyết định 41/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; các quyết định của Bộ Tài chính về tổ chức, sắp xếp, sáp nhập tinh gọn bộ máy quản lý thuế…

Bộ phận một cửa Cục Thuế Hà Nam hỗ trợ người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế với ngân sách.
Bộ phận một cửa Cục Thuế Hà Nam hỗ trợ người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế với ngân sách. Ảnh: T.N
Ngành Thuế đã tích cực sắp xếp, sáp nhập các chi cục thuế thành chi cục thuế khu vực. Phóng viên TBTCVN đã có cuộc trao đổi với ông Vi Thanh Sơn – Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Tổng cục Thuế) xung quanh vấn đề này.

* PV: Công tác tổ chức bộ máy quản lý thuế, cũng như sắp xếp, sáp nhập các chi cục thuế thành chi cục thuế khu vực của toàn ngành Thuế đã được triển khai như thế nào, thưa ông?

- Ông Vi Thanh Sơn: Thực hiện chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, ngành Thuế đã tích cực, chủ động triển khai sắp xếp tổ chức bộ máy và sắp xếp, hợp nhất các chi cục thuế thành chi cục thuế khu vực bước đầu đã cho kết quả khá rõ rệt.

Đối với việc sắp xếp tổ chức bộ máy, chúng tôi đã giải thể 27 đầu mối cấp phòng ở cơ quan Tổng cục Thuế, tương ứng giảm 27 trưởng phòng và tương đương; giảm 56 phó trưởng phòng. Tại các cục thuế, chúng tôi đã thực hiện cắt giảm 63 đầu mối cấp phòng, tương ứng giảm 63 trưởng phòng. Tại cấp chi cục thuế, chúng tôi đã triển khai sắp xếp tổ chức bộ máy theo mô hình mới và đã giảm khoảng 30% đầu mối cấp đội (khoảng 1.500 đội), tương ứng giảm 1.500 đội trưởng và tương đương.

Trong năm 2018, chúng tôi đã thực hiện sắp xếp, sáp nhập các chi cục thuế huyện, thành lập chi cục thuế khu vực tại 6 địa phương là Quảng Ninh, Hải Dương, Yên Bái, Quảng Ngãi, Lâm Đồng và Cà Mau. Theo đó, đã hợp nhất 34 chi cục thuế để thành lập 16 chi cục thuế khu vực, giảm 18 chi cục thuế.

Tính đến 15/5/2019, chúng tôi đã tiếp tục trình Bộ Tài chính phê duyệt triển khai sắp xếp, hợp nhất để thành lập chi cục thuế khu vực của 9 cục thuế: Đà Nẵng, Đắk Lắk, Hà Nam, Hưng Yên, Lạng Sơn, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Thái Nguyên và Thừa Thiên - Huế. Theo đó, chúng tôi sẽ sắp xếp, hợp nhất 54 chi cục thuế thuộc 9 cục thuế tỉnh, thành phố để thành lập 26 chi cục thuế khu vực (giảm 28 chi cục thuế).

Như vậy, cho đến nay toàn ngành Thuế đã thực hiện sắp xếp, hợp nhất 88 chi cục thuế để thành lập 42 chi cục thuế khu vực, giảm 46 chi cục thuế, còn 665 chi cục thuế cấp huyện.

Đồng thời, chúng tôi đang tiếp tục rà soát, trình Bộ Tài chính đề án thành lập chi cục thuế khu vực của các cục thuế còn lại theo lộ trình kế hoạch đã được phê duyệt tại Quyết định số 520/QĐ-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

* PV: Trong quá trình sắp xếp, sáp nhập ngành Thuế có gặp khó khăn gì không, thưa ông?

- Ông Vi Thanh Sơn: Công tác sắp xếp tổ chức bộ máy và sắp xếp, sáp nhập bước đầu đã giảm được khá nhiều đầu mối cấp phòng, cấp chi cục, đội thuế. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện các đơn vị được sắp xếp, sáp nhập còn gặp khá nhiều khó khăn.

Cụ thể, trong công tác tổ chức đảng, tại một số địa phương chưa có sự thống nhất của tỉnh ủy về công tác tổ chức đảng tại chi cục thuế khu vực. Hầu hết các tổ chức đảng chi cục thuế khu vực được cấp ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện chuyển về trực thuộc cục thuế như: Quảng Ninh, Hải Dương, Yên Bái… nhưng cũng có địa phương đề nghị tổ chức đảng chi cục thuế không chuyển về đảng bộ cục thuế như: Lâm Đồng, Cà Mau.

Đối với việc bổ nhiệm mới, sắp xếp lãnh đạo cấp đội trưởng thuộc chi cục thuế khu vực thành lập từ việc hợp nhất chi cục thuế thành phố với chi cục thuế huyện, thị xã thì sẽ thực hiện theo tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo cấp đội tại các chi cục thuế thành phố (có bằng tốt nghiệp đại học của ngành phù hợp với yêu cầu chuyên ngành của vị trí dự kiến bổ nhiệm, đã được bổ nhiệm ngạch chuyên viên hoặc tương đương trở lên)…

Về nhân sự sau sắp xếp, sáp nhập có trường hợp 2 địa phương cùng tổ chức hội nghị và luôn yêu cầu cấp trưởng dự họp dẫn đến không có người thay thế. Cùng với đó, chi cục không có phương tiện đi lại trong điều kiện địa bàn quản lý rộng, do đó đã gặp khá nhiều khó khăn trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quản lý thu thuế của chi cục thuế khu vực… Hoặc, do việc thành lập chi cục thuế khu vực trên cơ sở sáp nhập 2 hoặc 3 chi cục thuế huyện nên có một bộ phận công chức hàng ngày phải di chuyển khá xa từ nhà đến nơi làm việc (từ huyện này sang huyện kia), trong khi điều kiện chưa bố trí được nhà công vụ tại chi cục thuế khu vực, dẫn đến khó khăn cho cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ.

Với những khó khăn nêu trên, Tổng cục Thuế đã tiếp tục chỉ đạo thủ trưởng cơ quan thuế các cấp làm tốt công tác động viên, giáo dục chính trị tư tưởng đối với công chức trong toàn ngành; đồng thời sẽ nghiên cứu đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét có những chế độ đãi ngộ đối với những công chức dôi dư do sắp xếp lại tổ chức, xin nghỉ hưu trước tuổi và chính sách đặc thù khác (xe ô tô phục vụ công tác, hỗ trợ nhà ở…) đối với những địa bàn khó khăn phải di chuyển xa đến trụ sở chính, ­để động viên công chức trước mắt khắc phục mọi khó khăn, yên tâm công tác và phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.

* PV: Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác thuế năm 2019, Bộ trưởng Bộ Tài chính giao công tác hợp nhất các chi cục thuế khu vực hoàn thành chậm nhất trong quý III/2019, vậy Tổng cục Thuế triển khai nhiệm vụ này thế nào, thưa ông?

- Ông Vi Thanh Sơn: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng, chúng tôi đã và đang đẩy nhanh tiến độ tổ chức sắp xếp, sáp nhập chi cục thuế thành chi cục thuế khu vực. Cụ thể, trong tổng số 48 cục thuế còn lại, đến nay có 47 cục thuế đã gửi đề án sắp xếp, hợp nhất chi cục thuế thành chi cục thuế khu vực đã được cấp ủy đảng, chính quyền địa phương phê duyệt nội dung đề án; 1 đề án chưa được tỉnh ủy thống nhất về mặt chủ trương (xin chưa triển khai thí điểm thành lập chi cục thuế khu vực là Lào Cai).

Trong năm 2019, cụ thể quý II/2019, ngành Thuế đã hoàn thiện, thẩm định đề án và trình Bộ Tài chính ban hành các quyết định thành lập chi cục thuế khu vực đối với 30 cục thuế. Quý III/2019, ngành Thuế sẽ tiếp tục hoàn thiện, thẩm định đề án và trình Bộ ban hành các quyết định thành lập chi cục thuế khu vực đối với các cục thuế còn lại của kế hoạch năm 2018, năm 2019 và những cục thuế đủ điều kiện triển khai tổng thể trong năm 2019 đối với cả kế hoạch của năm 2020 theo lộ trình kế hoạch đã được Bộ trưởng phê duyệt.

* PV: Xin cảm ơn ông!

Theo Thời báo tài chính Việt Nam
Bạn đang đọc bài viết Sắp xếp, sáp nhập chi cục thuế khu vực: Toàn ngành Thuế đã giảm 46 chi cục tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận