Thao túng thị trường ngoại hối, 5 'ông lớn' ngân hàng bị phạt 90,5 triệu USD

07/06/2019, 07:18

TCDN -

Ngày 6/6, giới chức Thụy Sĩ thông báo phạt 5 "đại gia" ngân hàng 90 triệu franc Thụy Sĩ (90,5 triệu USD) vì thao túng thị trường ngoại hối.

Thao túng thị trường ngoại hối, 5 'ông lớn' ngân hàng bị phạt 90,5 triệu USD

Văn phòng của JPMorgan Chase tại San Francisco. Ảnh: AP

Các ngân hàng bị phạt bao gồm Citigroup và JPMorgan (Mỹ), MUFG Bank của Nhật Bản, cùng Barclays và Royal Bank of Scotland (RBS) của Anh. Citigroup bị phạt nặng nhất với khoản phạt 28,5 triệu franc, tiếp đó là Barclays và RBS lần lượt 27 triệu franc và 22,5 triệu franc. Trong khi đó, JPMorgan phải chịu mức phạt 9,5 triệu franc và MUFG là 1,5 triệu franc.

Trong tuyên bố của mình, Ủy ban quản lý Cạnh tranh Thụy Sĩ (COMCO) cho biết đã phát hiện các bên giao dịch của những ngân hàng này đã thông đồng thành lập hai nhóm chat bí mật để để ấn định tỷ giá hối đoái. Nhóm chat thứ nhất có tên "Three-way banana split", hoạt động từ năm 2007 tới năm 2013, là nơi các tay giao dịch của Barclays, Citigroup, JP Morgan, RBS và UBS trao đổi thông tin và lên chiến lược giao dịch.

Nhóm chat thứ hai có tên "Essex Express", hoạt động từ năm 2009 đến hết năm 2012, với sự tham gia của tất cả các tay giao dịch ngoại trừ một cá nhân sống ở khu vực phía Đông thủ đô London (Anh). Các ngân hàng dính dáng tới nhóm này gồm Barclays, RBS, UBS và MUFG Bank. Các tiền tệ bị các tay giao dịch trên thông đồng gian lận gồm đồng USD, euro, bảng Anh và franc của Thụy Sĩ.

Giới chức Thụy Sĩ cho biết đang tiếp tục điều tra ngân hàng Credit Suisse của nước này, trong khi đã kết thúc các cuộc điều tra nhằm vào hai ngân hàng Julius Baer và Zurcher Kantonalbank.

Hồi tháng trước, Ủy ban châu Âu cũng đã phạt 5 ngân hàng lớn trên hơn 1 tỷ USD vì lý do tương tự. Cũng trong trường hợp này, UBS đã "thoát tội" khi không phải nộp phạt vì đã tiết lộ về thông tin này cho nhà chức trách.

Theo TTXVN
Bạn đang đọc bài viết Thao túng thị trường ngoại hối, 5 'ông lớn' ngân hàng bị phạt 90,5 triệu USD tại chuyên mục Vấn đề hội nhập của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận