Ngày 14/8, Tổng thống Erdogan cho biết nước này sẽ tiến hành những biện pháp cụ thể để “bảo vệ tài sản của Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách các công ty của Thổ Nhĩ Kỳ cần tiếp tục sản xuất và xuất khẩu sản phẩm, còn đồ công nghệ Mỹ sẽ bị cấm.

Tất cả những mặt hàng mà chúng ta nhập khẩu bằng ngoại tệ, thì giờ chúng ta sẽ tự sản xuất và xuất khẩu. Chúng ta sẽ cấm các sản phẩm công nghệ từ Mỹ. Nếu họ có iPhone thì còn có Samsung để thay thế. Và chúng ta cũng có thương hiệu điện thoại của nước mình. Tổng thống Erdogan cho biết.

Chúng ta sẽ sản xuất đủ cho người dân dùng. Chúng ta cần phải sản xuất ra hàng hóa có chất lượng cao hơn cả hàng nhập khẩu.

Căng thẳng chính trị giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ leo thang khiến cho tình hình kinh tế nước này càng tệ. Từ đầu năm đến nay, tỷ giá đồng lira đã giảm khoảng 40%.

Cuối tuần qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ tăng thuế thép và nhôm nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm trả đũa việc nước này từ chối thả mục sư Mỹ Andrew Brunson. Tuyên bố của ông Erdogan có lẽ là để đáp trả quyết định này.

Theo Thương Gia