Thượng đỉnh Mỹ-Triều: Singapore chi bao nhiêu cho an ninh?

18/02/2019, 03:05

TCDN -

Singapore đã bỏ ra khoản tiền khổng lồ lên tới 15 triệu USD để tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 1 vào hồi tháng 6/2018. Theo một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Singapore (MFA), phần lớn trong số này để dành cho chi phí an ninh.

Thượng đỉnh Mỹ-Triều: Singapore chi bao nhiêu cho an ninh?

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 1 diễn ra hôm 12/6/2018 tại Singapore.

Theo Bộ trưởng Nội vụ và luật pháp Singapore K Shannmugam, khoảng 5.000 cảnh sát và nhân viên phản ứng nhanh đã được triển khai giữ an ninh khắp Singapore đến khi thượng đỉnh Mỹ-Triều kết thúc suôn sẻ.

Ngoài cảnh sát, đội ứng phó khẩn cấp và các lực lượng khác, Singapore còn triển khai ít nhất hai tàu chiến tuần tra vùng biển quanh đảo Sentosa. Khoảng 2.000 lính, thuỷ thủ và phi công được điều động tham gia đảm bảo an ninh trên đất liền, trên không và trên biển.

Cảnh sát Singapore được đặt vào tình trạng báo động cao nhiều ngày nay vì an ninh thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Bên cạnh đó, Singapore điều hai đoàn xe hộ tống gồm 40 chiếc mỗi đoàn khi Tổng thống Mỹ Trump và lãnh đạo Triều Tiên đến nước này. Singapore cũng cung cấp một số xe bọc thép cho phái đoàn của Triều Tiên.

Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan đánh giá có thể đây là "đợt đảm bảo an ninh quan trọng nhất" mà Singapore từng thực hiện với một sự kiện quốc tế ở nước này.

Hàng rào kín cũng được trải dài tới khách sạn Capella, trong khi trên tuyến đường bị phong tỏa, cứ cách 2m lại có một cảnh sát đứng gác.

Trước khi hội nghị diễn ra, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen đã xác nhận Singapore sẽ chịu chi phí an ninh cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Nói về số tiền 15 triệu USD, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết "Đó là chi phí mà chúng tôi sẵn sàng chi trả”.

Trực thăng quần trên bầu trời Sentosa (Singapore) sáng ngày diễn ra thượng đỉnh Mỹ-Triều 12-6.

"Nó đem lại cho Singapore danh tiếng. Việc chúng tôi được lựa chọn là nơi tổ chức cuộc họp - chúng tôi không yêu cầu điều đó, mà chúng tôi được đề nghị và chúng tôi đồng ý – đã nói lên mối quan hệ của Singapore với các bên, với Mỹ, với Triều Tiên và cả vị thế của chúng tôi trong cộng đồng quốc tế", nhà lãnh đạo Singapore cho biết.

Ngoài chi phí dành cho an ninh, số tiền trên được sử dụng trong nhiều việc, bao gồm cả chi phí cho hơn 2.500 nhà báo đưa tin sự kiện, trong một trung tâm báo chí thường được sử dụng cho giải đua xe công thức Một diễn ra hàng năm tại Singapore. Khoảng 300 nhân viên sở tại thường xuyên túc trực tại đây trong 3 ngày diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh. Theo một quan chức Singapore, họ cũng chi trả cả tiền ăn ở cho đoàn Triều Tiên.

Singapore đã “gặt hái” được những gì

Công ty truyền thông Meltwater ước tính giá trị quảng cáo, dựa vào việc Singapore xuất hiện dày đặc trên tất cả các hãng truyền thông danh tiếng khắp thế giới trong 3 ngày đỉnh điểm của Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, có thể lên tới 500 triệu USD. Con số này chắc chắn sẽ cao hơn nếu tính từ thời điểm Singapore được chọn làm nơi gặp gỡ lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều tiên.

Ngoài ra, các khách sạn danh tiếng của Singapore, đặc biệt là Shangri-La - nơi ở của Tổng thống Trump và phái đoàn Mỹ; St Regis - nơi nhà lãnh đạo Kim Jong Un và đoàn Triều Tiên dừng chân cũng như Khách sạn Capelle – địa điểm tổ chức hội nghị lịch sử, cũng liên tiếp được cả thế giới nhắc đến. Người ta cũng không thể quên tên đảo du lịch Sentosa, vốn có nghĩa là yên bình và tĩnh lặng theo tiếng Mã Lai, khi nó đủ điều kiện đảm bảo an ninh cho cuộc gặp lịch sử.

Thủ tướng Lý Hiển Long tiếp Tổng thống Donald Trump tại phủ thủ tướng ngày 11/6.

Chưa dừng lại ở đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có chuyến thăm bất ngờ tới những thắng cảnh nổi tiếng của đất nước này trong buổi tối thứ 2 ở Singapore cũng đã góp phần quảng bá du lịch mạnh mẽ.

Ngay khi Hội nghị Thượng đỉnh diễn ra, có tới hơn 3.000 nhà báo từ khắp nơi trên thế giới đổ tới Singapore để đưa tin. Họ cũng phải chi những khoản tiền nhất định cho các chi phí ăn ở, đi lại, đóng góp trực tiếp vào nguồn thu của Singapore. Bên cạnh đó, rất đông người cũng tới đảo quốc sư tử trong dịp diễn ra sự kiện đặc biệt.

Tuy nhiên, những điều tuyệt vời nhất với Đảo quốc sư tử vẫn còn ở phía trước. Cái tên Singapore gắn liền với Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên. Sự an toàn, an ninh và hòa nhã của đất nước này đã được cả thế giới biết tới khi tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh lịch sử. Nó sẽ góp phần kéo du khách đến với Singapore nhiều tháng, thậm chí nhiều năm sau sự kiện ngày 12/6.

Theo Vietnamfinance

Bạn đang đọc bài viết Thượng đỉnh Mỹ-Triều: Singapore chi bao nhiêu cho an ninh? tại chuyên mục Vấn đề hội nhập của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận