Tống thống Trump lập cơ quan viện trợ nước ngoài: Việt Nam sẽ hưởng lợi?

16/10/2018, 03:34

TCDN -

Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng cho rằng Việt Nam cần có chiến lược để tận dụng cơ hội khi Tổng thống Donald Trump thiết lập cơ quan viện trợ nước ngoài và cấp quyền sử dụng 60 tỷ USD tài trợ cho các công ty làm ăn tại các quốc gia đang phát triển.

Ngày 14/10 vừa qua, tờ The New York Times trong bài viết của tác giả Glenn Thrush đã đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua dự luật thiết lập cơ quan viện trợ nước ngoài - Cơ quan Tài chính Phát triển Thế giới Mỹ (the United States International Development Finance Corporation - USIDFC) và cấp quyền sử dụng 60 tỷ USD tài trợ cho các công ty sẵn sàng làm ăn tại các quốc gia đang phát triển.

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) viết trên trang cá nhân rằng diễn biến này là "một điều đáng ngẫm cho Chính phủ và cả các doanh nghiệp Việt Nam".

"Quyết định này của ông Trump không có mục đích nào khác là ngăn chặn kế hoạch của Trung quốc đã thực hiện trong 5 năm qua bằng cách tài trợ cho nhiều dự án lớn ở Châu Á, Đông Âu và Châu Phi: Nếu một quốc gia không trả được nợ Trung Quốc sẽ lấy những tài sản họ muốn. USIDFC sẽ là đối thủ cạnh tranh với chiến lược kể trên của Trung Quốc", Chủ tịch SSI nhận định.

Ông Hưng cho hay, trong bài báo này có đăng kèm bản đồ các quốc gia hiện có nền kinh tế với những quan điểm khác nhau trong quan hệ với Trung quốc và tương đối bất ngờ khi Mỹ xếp Việt Nam là nước có xu hướng chống lại Trung Quốc và "tất nhiên sẽ là địa chỉ ưu tiên của USIDFC", ông Hưng viết.

"Một câu hỏi lớn được đặt ra với chúng ta: Làm sao để tận dụng được chiến lược này của Người Mỹ nhưng lại không đánh mất thị trường Trung quốc hiện đang chiếm tỷ trọng rất cao trong tổng giá trị xuất khẩu của hàng hoá Việt Nam. Thực sự có cơ hội tốt cho nền kinh tế Việt Nam khi Mỹ Trung mở rộng chiến tranh thương mại, vấn đề chỉ còn là chúng ta có chiến lược gì đây để tận dụng cơ hội này!", Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng đánh giá.

Bản đồ quan điểm của các nền kinh tế trong quan hệ với Trung Quốc. Chú thích: Shifting toward China - hướng về Trung Quốc; Playing both sites - "chơi" với cả hai phe Mỹ - Trung; Counteracting China - chống lại Trung Quốc

Trong bài viết trên tờ The New York Times, Glenn Thrush nhìn nhận động thái này là một sự "đảo ngược đáng kể" của ông Trump, người đã chỉ trích mạnh mẽ vấn đề viện trợ nước ngoài từ những khoảnh khắc mở đầu của chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2015. Kể từ khi trở thành tổng thống, ông Trump đã đề xuất cắt giảm 3 tỷ USD để viện trợ nước ngoài.

"Tôi đã thay đổi và tôi nghĩ rằng ông ấy đã thay đổi, và tất cả là bởi Trung Quốc", nghị sĩ Ted Yoho nói. “Toàn bộ động lực của tôi trong hoạt động Quốc hội ngay từ đầu là để loại bỏ viện trợ nước ngoài. Nhưng chúng ta cũng có thể cải cách và hiện đại hoá nó. Có những người muốn làm điều này cho vì mục đích nhân đạo. Có những người, như tôi, muốn làm điều này vì an ninh quốc gia”.
Theo Vietnamfinance

Bạn đang đọc bài viết Tống thống Trump lập cơ quan viện trợ nước ngoài: Việt Nam sẽ hưởng lợi? tại chuyên mục Vấn đề hội nhập của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận