Triển khai Cơ chế một cửa đường hàng không: Còn vấn đề cần tháo gỡ

17/01/2018, 09:43

TCDN -
Cơ chế một cửa quốc gia đường hàng không đã được Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) tổ chức triển khai theo Quyết định 43/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tuy vậy, việc triển khai Cơ chế này còn gặp vướng với quy định tại Nghị định 27/2011/NĐ-CP, do đó DN hiện phải gửi thông tin đường hàng không đến hai hệ thống.

Hoạt động XNC tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài- địa bàn đầu tiên triển khai Cơ chế một cửa quốc gia đường hàng không. Ảnh: N.Linh.

Từ ngày 15/11/2017, Cơ chế một cửa quốc gia đường hàng không được triển khai chính thức tại các cảng hàng không quốc tế trên toàn quốc theo Quyết định 43/2017/QĐ-TTg. Tính đến 31/12/2017, đã có 54 hãng hàng không thực hiện gửi thông tin đến Cổng thông tin một cửa quốc gia; 334 DN đăng kí tham gia; có gần 66.300 chuyến bay nhập cảnh, hơn 73.800 chuyến bay xuất cảnh và 97 chuyến bay quá cảnh.

Tại Phiên họp lần ba của Ủy ban Chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN và tạo thuận lợi thương mại (Ủy ban Chỉ đạo 1899) vừa qua, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã nêu lên những vấn đề vướng mắc khi triển khai Cơ chế một cửa quốc gia đường hàng không theo quyết định số 43/2017/QĐ-TTg.

Theo Quyết định trên, Cơ chế một cửa quốc gia đường hàng không đã chính thức có hiệu lực từ ngày 15/11/2017. Trong khi đó, theo quy định tại Nghị định 27/2011/NĐ-CP, cảng vụ hàng không sẽ tiếp nhận thông tin trước về hành khách và chia sẻ cho cơ quan Hải quan, Công an cửa khẩu và cơ quan quản lý xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công an. Tuy nhiên, hệ thống hiện đặt tại cảng vụ hàng không không thể tiếp nhận các thông tin liên quan đến hàng hóa, thông tin đặt chỗ trên máy bay mà các thông tin này chỉ có thể tiếp nhận thông qua Cơ chế một cửa quốc gia. Như vậy, hiện DN phải gửi thông tin đến hai hệ thống. Về thông tin đặt chỗ đối với hành khách, do đây là nội dung mới nên các hãng hàng không đang đề nghị lùi thời hạn gửi thông tin sang quý I/2018.

Theo Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn, chủ trương của Chính phủ là triển khai Cơ chế một cửa quốc gia như là một điểm tiếp nhận duy nhất các thông tin, chứng từ điện tử để các cơ quan nhà nước thực hiện thủ tục hành chính đối với hành khách, phương tiện xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh. Do đó, việc duy trì hai hệ thống công nghệ thông tin để tiếp nhận thông tin đường hàng không là không hiệu quả, không tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Vì vậy, để đảm bảo việc triển khai Cơ chế một cửa quôc gia đường hàng không, Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) đề xuất phương án: Bộ Tài chính đảm bảo tính sẵn sàng của Cổng thông tin một cửa quốc gia phục vụ triển khai chính thức Cơ chế một cửa quốc gia đường hàng không; chủ trì, phối hợp với các Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế tổ chức triển khai chính thức Cơ chế một cửa quốc gia đường hàng không theo Quyết định số 43/2017/QĐ-TTg. Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an báo cáo Ủy ban 1899 thời điểm kết nối đầy đủ hệ thống với Cổng thông tin một cửa quốc gia.

Cùng với đó, từ phía các Bộ: Giao thông vận tải, Bộ Công an, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế cần khẩn trương phối hợp với Bộ Tài chính để triển khai chính thức Cơ chế một cửa quốc gia đường hàng không theo Quyết định 43/2017/QĐ-TTg.

Trong khi chưa kết nối được hệ thống tới Cổng thông tin một cửa quốc gia, các Bộ thực hiện việc tiếp nhận, khai thác thông tin liên quan đến tàu bay, hành khách, tổ bay, hàng hóa tại Cổng thông tin một cửa quốc gia. Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an hoàn thiện hệ thống của các bộ kết nối với Cổng thông tin một cửa quốc gia để tiếp nhận thông tin liên quan đến tàu bay xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, chậm nhất trong tháng 3/2018. Đối với việc tiếp nhận thông tin đặt chỗ hành khách, Bộ Tài chính tiếp tục triển khai tiếp nhận thông tin trên đối với các hãng hàng không đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật; đồng thời phối hợp với các bộ xem xét kiến nghị của hãng hàng không Air France-KLM về việc gửi thông tin đặt chỗ của hành khách.

Trước những vấn đề phía cơ quan Hải quan nêu, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công khẳng định, các đơn vị thuộc Bộ đã làm việc với Tổng cục Hải quan thống nhất sẽ chuyển quy trình tiếp nhận xử lý dữ liệu thông tin hàng không về Cơ chế một cửa quốc gia và đưa vào 3 thủ tục hành chính của Bộ. Tuy nhiên, cái khó hiện nay của Bộ Giao thông vận tải là vẫn phải chịu trách nhiệm triển khai Nghị định 27/2011/NĐ-CP. Vì vậy để thống nhất tháo gỡ vướng mắc hiện nay cần sửa Nghị định 27/2011/NĐ-CP của Chính phủ. Về phía Bộ Giao thông vận tải sẵn sàng chuyển thủ tục hành chính đường hàng không về Cơ chế một cửa quốc gia.

Trước những khó khăn trong việc triển khai Cơ chế một cửa quốc gia đường hàng không, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Tài chính cần đảm bảo tính sẵn sàng của Cổng thông tin một cửa quốc gia phục vụ triển khai chính thức hệ thống này. Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm chủ trì phối hợp với các bộ rà soát, sửa đổi Nghị định 27/2011/NĐ-CP nhằm tháo gỡ vướng mắc trong việc hãng hàng không phải gửi thông tin đến hai hệ thống như hiện nay.

Theo Hải quan

Bạn đang đọc bài viết Triển khai Cơ chế một cửa đường hàng không: Còn vấn đề cần tháo gỡ tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận