Trump họp báo sau thượng đỉnh: Chưa gỡ cấm vận cho Triều Tiên

12/06/2018, 04:07

TCDN - Sau khi ký Tuyên bố chung với nhà lãnh đạo Triều Tiên, Tổng thống Trump có buổi họp báo cho biết ông sẽ dừng tập trận với Hàn Quốc, tuy nhiên chưa gỡ cấm vận cho Bình Nhưỡng.

cấm vận cho Bình Nhưỡng.

Giây phút Trump - Kim ký Tuyên bố chung lịch sử Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã cùng ký kết tuyên bố chung Mỹ - Triều. Hai bên đưa ra 4 cam kết hướng tới hòa bình và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Trả lời báo chí, Tổng thống Trump cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên đã đồng ý đến thăm Nhà Trắng "vào một thời điểm thích hợp". Đồng thời, ông tiết lộ sẽ đến thăm Bình Nhưỡng, một sự kiện mà ông "mong chờ".

Trả lời một câu hỏi về vấn đề nhân quyền, Tổng thống Trump cho rằng cuộc thượng đỉnh lịch sử sẽ không diễn ra nếu không có cái chết của sinh viên người Mỹ Otto Warmbier, người bị Triều Tiên bắt giữ và chết sau khi được thả về Mỹ. "Đó là một điều tồi tệ, thật tàn nhẫn. Nhiều người bắt đầu chú ý hơn đến tình hình đang diễn ra, trong đó có Triều Tiên", ông nói. "Cái chết của Otto không phải là vô ích".

Buổi họp báo bắt đầu bằng một video nói về Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong Un và các sự lựa chọn ông đang phải đối mặt để phát triển đất nước, trong đó có cuộc gặp lịch sử với Tổng thống Trump. Mở đầu bài phát biểu, ông Trump gửi lời cảm ơn đến chính phủ Singapore và "người bạn Lý Hiển Long của tôi" vì "nỗ lực tuyệt vời" trong việc tổ chức cuộc thượng đỉnh.

Tổng thống Mỹ cảm ơn sự đón tiếp và tổ chức chu đáo của nước chủ nhà Singapore. Ông cũng không quên cảm ơn Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cùng chung tay cho một cuộc gặp gỡ chưa từng có tiền lệ diễn ra.

Về vấn đề phi hạt nhân, Tổng thống Trump cho biết ông đã thúc giục Triều Tiên bắt đầu tiến trình giải trừ vũ khí "nhanh nhất có thể" và công nhận quá trình này có thể mất nhiều thời gian. Trump cũng khẳng định Mỹ sẽ chỉ dỡ bỏ cấm vận cho Triều Tiên nếu vũ khí hạt nhân không còn là vấn đề đáng bận tâm. "Thực sự là tôi mong muốn tháo bỏ (các lệnh trừng phạt)", ông Trump nói nhưng không quên cho biết thêm rằng "chỉ khi không điều gì có thể xảy ra".

Theo Zing.vn

Bạn đang đọc bài viết Trump họp báo sau thượng đỉnh: Chưa gỡ cấm vận cho Triều Tiên tại chuyên mục Vấn đề hội nhập của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận