Trung Quốc nói Mỹ đang 'đùa với lửa' tại eo biển Đài Loan

31/05/2019, 10:14

TCDN -

Một quan chức Trung Quốc nói rằng các hành động của Mỹ ở eo biển Đài Loan là “đùa với lửa” và đang gây tổn hại tới quan hệ Mỹ-Trung.

Trung Quốc nói Mỹ đang 'đùa với lửa' tại eo biển Đài Loan

Các tàu chiến của Mỹ (Ảnh minh họa: Sputnik)

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Wu Qian ngày 30/5 nhận định rằng các hành động của Mỹ tại eo biển Đài Loan gây nguy hiểm và tổn hại tới quan hệ ngoại giao giữa 2 nước cũng như ổn định tại khu vực.

Ông Wu gọi hành động của Mỹ là “những giấc mơ phi thực tế” và cho thấy Mỹ “đang đùa với lửa” cũng như gây tổn hại tới tình hình hòa bình tại vùng eo biển.

Quan chức trên nói Đài Loan là một phần của Trung Quốc và hành động của Mỹ gây ảnh hưởng tới lợi ích quốc gia của Bắc Kinh.

Phát ngôn trên được đưa ra trong bối cảnh lãnh đạo hội đồng an ninh Đài Loan David Lee gặp gỡ cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton trong chuyến thăm từ ngày 13-21/5 của ông Lee tới Mỹ.

Hồi đầu tuần, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên án những cuộc trao đổi nói trên và tuyên bố rằng Bắc Kinh phản đối mọi cuộc gặp chính thức giữa Mỹ và Đài Loan.

Ngày 20/5, Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rằng tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Preble của Mỹ đã đi qua eo biển Đài Loan mà không có sự cho phép của Bắc Kinh. Trung Quốc gọi đây là hành động khiêu khích, trong khi phía Mỹ tuyên bố mọi hành động của họ thực hiện đều tuân thủ luật lệ quốc tế.

Trung Quốc vẫn luôn coi Đài Loan là vùng lãnh thổ không thể tách rời và phản đối bất kỳ quốc gia nào có quan hệ ngoại giao với hòn đảo. Trước đây, Bắc Kinh thường xuyên phản đối các hoạt động đưa tàu qua eo biển Đài Loan của Mỹ.

Ngoài vấn đề Đài Loan, hiện một trong những "điểm nóng" khác trong quan hệ Mỹ - Trung chính là cuộc chiến thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Cho tới lúc này, chưa có bên nào có dấu hiệu sẽ nhượng bộ để đạt được một thỏa thuận thương mại trong thời gian tới.

Theo Dân trí/ Sputnik

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc nói Mỹ đang 'đùa với lửa' tại eo biển Đài Loan tại chuyên mục Vấn đề hội nhập của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận