Từ 01/07/2018: Bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử

24/01/2018, 01:39

TCDN - Hóa đơn điện tử sẽ được áp dụng bắt buộc đối với doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan nhà nước, kể cả cơ quan có chức năng kiểm tra, quản lý thị trường.

Dự thảo Nghị định 2018 về hóa đơn, chứng từ điện tử, dự kiến có hiệu lực từ 01/07/2018 quy định hóa đơn điện tử sẽ được áp dụng bắt buộc đối với doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan nhà nước, kể cả cơ quan có chức năng kiểm tra, quản lý thị trường.



Toàn cảnh Hội thảo “Hướng dẫn thực hiện hóa đơn điện tử năm 2018”

Đây là thông tin được đưa ra tại hội thảo “Hướng dẫn thực hiện hóa đơn điện tử năm 2018” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Công ty giải pháp phần mềm CMC SOFT tổ chức sáng nay 24/1 tại Hà Nội.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Phụng – Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn – Tổng cục Thuế cho biết, hiện nay Tổng cục Thuế đã hỗ trợ các doanh nghiệp lớn thuộc các lĩnh vực viễn thông, hàng không, điện lực, ngân hàng, cấp nước triển khai thành công hóa đơn điện tử và đã tạo ra sức lan tỏa cho các doanh nghiệp khác. Từ chỗ chỉ có hơn 330 doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử đến nay đã có khoảng gần 3000 doanh nghiệp sử dụng hình thức này.

Theo ông Phụng, việc sử dụng hóa đơn điện tử vừa góp phần giảm thời gian, chi phí về hóa đơn cho doanh nghiệp, vừa góp phần hạn chế các hành vi gian lận về hóa đơn, vừa giảm thời gian làm thủ tục hành chính về hóa đơn. Ngoài ra, ông cũng nêu lên một số thuận lợi và khó khăn khi triển khai áp dụng hóa đơn điện tử…

Tuy nhiên nội dung quan trọng nhất tại hội thảo, được đông đảo doanh nghiệp quan tâm là phần trình bày về Dự thảo nghị định 2018 về hóa đơn, chứng từ điện tử, dự kiến có hiệu lực từ 01/07/2018.

Dự thảo có nhiều nội dung mới tạo thuận lợi cho doanh nghiệp làm ăn chân chính, góp phần tạo môi trường minh bạch, lành mạnh, hạn chế tối đa lợi dụng.

Nội dung chủ yếu của dự thảo là hóa đơn điện tử sẽ được áp dụng bắt buộc đối với doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan nhà nước, kể cả cơ quan có chức năng kiểm tra, quản lý thị trường;

Doanh nghiệp chỉ được sử dụng hóa đơn điện tử mà không được chọn sử dụng 2 loại hóa đơn giấy như trước đây.

Doanh nghiệp đã thực hiện hóa đơn điện tử theo Thông tư 32 thì chuyển sang áp dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế (gọi tắt là hóa đơn điện tử doanh nghiệp).

Doanh nghiệp đủ điều kiện nhưng lần đầu áp dụng thì sử dụng hóa đơn điện tử có mã số thuế của cơ quan thuế. Một số trường hợp đặc thù không thể sử dụng hóa đơn điện tử thì cơ quan thuế đặt in hóa đơn để cấp hoặc bán cho doanh nghiệp sử dụng…

Để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc sử dụng hóa đơn điện tử, tại hội thảo ông Hoàng Bảo Ngọc – Đại diện Công ty Giải pháp phần mềm CMC SOFT đã giới thiệu với doanh nghiệp một loại phần mềm hóa đơn điện tử mà Công ty đang triển khai đó là Phần mềm C-Invoice.

Đây được coi là công cụ xử lý hóa đơn điện tử hiện đại nhất hiện nay, được các cơ quan thuế khuyên dùng, nhằm xử lý thông tin nhanh chóng và chính xác. Điểm mổi bật của phần mềm này là tính năng đa dạng, công nghệ online, sử dụng mọi lúc mọi nơi, an toàn bảo mật, hỗ trợ tận tình và tiết kiệm thời gian và giảm thiểu chi phí một cách tối đa cho doanh nghiệp.

PV
Bạn đang đọc bài viết Từ 01/07/2018: Bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận