UBND tỉnh Hòa Bình đồng ý cho thu phí BOT trên tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình

19/04/2019, 07:10

TCDN -

Sau khi nhận được cam kết chuyển đủ kinh phí GPMB, UBND tỉnh Hòa Bình đã bật đèn xanh để Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 – Hòa Lạc – Hòa Bình thu phí tuyến đường Hòa Lạc – Hòa Bình.

UBND tỉnh Hòa Bình đồng ý cho thu phí BOT trên tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình

Việc tuyến Hòa Lạc – Hòa Bình chậm thu phí hoàn vốn gần 6 tháng so với kế hoạch đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới phương án tài chính Dự án xây dựng đường Hòa Lạc – Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai – Hòa Bình theo hình thức BOT

Cụ thể, tại công văn số 566/UBND – CNXD do ông Bùi Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình ký, lãnh đạo tỉnh này cho biết là ủng hộ chủ trương triển khai thu phí sử dụng đường bộ đối với tuyến đường Hòa Lạc – Hòa Bình theo hình thức BOT theo quy định hiện hành của Nhà nước và hợp đồng đã ký.

Đối với chi phí chi trả kinh phí hỗ trợ, bồi thường GPMB bổ sung cho 4 hộ dân, UBND tỉnh Hòa Bình đề nghị nhà đầu tư sớm bố trí như cam kết nhằm tránh việc khiếu nại gây phức tạp, bức xúc kéo dài, mất an ninh trật rư và ATGT.

Được biết, công văn số 566 được đưa ra sau khi tỉnh này nhận được văn bản cam kết chuyển kinh phí GPMB bổ sung của Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 – Hòa Lạc – Hòa Bình hôm 4/4/2019 và sau cuộc làm việc giữa lãnh đạo Bộ GTVT và lãnh đạo tỉnh Hòa Bình hôm 22/3/2019.

Trước đó, tại Thông báo số 70/BOTQL6 –KHĐT ngày 15/3/2019, Công ty TNHH Quốc lộ 6 Hòa Lạc – Hòa Bình cho biết, Dự án xây dựng đường Hòa Lạc – Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai – Hòa Bình theo hình thức BOT do liên danh nhà đầu tư là Tổng công ty 36 – CTCP, Công ty CPĐT và TM Hà Nội, Công ty CPXL và TM Trường Lộc thực hiện với tổng mức đầu tư gồm cả lãi vay là 2.723 tỷ đồng. Nhà đầu tư được quyền thu phí trên Quốc lộ 6 và tuyến Hòa Lạc – Hòa Bình để hoàn vốn cho Dự án.

Theo hợp đồng BOT đã ký, tuyến đường Hòa Lạc – Hòa Bình sẽ được đưa vào khai thác sử dụng từ ngày 31/12/2018 và bắt đầu thu phí từ 1/11/2018 nhưng cho đến nay tuyến đường này vẫn chưa thể thu phí hoàn vốn cho nhà đầu tư.

Điều đáng nói là ngay sau lễ thông xe đường Hòa Lạc – Hòa Bình hôm 10/10/2018, các phương tiện đã chuyển sang chạy đường chưa thu phí làm sụt giảm nghiêm trọng doanh thu thu phí trên Quốc lộ 6.

Tính đến tháng 2/2019, doanh thu thu phí thực tế trên Quốc lộ 6 bị giảm 28,9 tỷ đồng so với phương án tài chính tại hợp đồng BOT. Bên cạnh đó, việc tuyến Hòa Lạc – Hòa Bình chậm thu phí hoàn vốn gần 6 tháng so với kế hoạch cũng ảnh hưởng nghiêm trọng tới phương án tài chính khiến ngân hàng cho vay vốn đã tạm dừng giải ngân từ tháng 2/2018 khiến doanh nghiệp dự án không có đủ kinh phí để quản lý, vận hành, duy tu bảo dưỡng công trình.

Để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông, Thông báo số 70 của Công ty TNHH BOT QL6 – Hòa Lạc – Hòa Bình nêu rõ là trong khi chờ Bộ GTVT cho phép thu phí chính thức, nhà đầu tư sẽ tạm dừng phục vụ các phương tiện lưu thông trên tuyến đường Hòa Lạc – Hòa Bình kể từ 0h ngày 15/4/2019 để thực hiện kiểm tra, rà soát các lỗi kỹ thuật (nếu có) tránh các nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn sau khi được thu phí chính thức.

Theo Báo Đầu tư

Bạn đang đọc bài viết UBND tỉnh Hòa Bình đồng ý cho thu phí BOT trên tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận