Phát triển sản phẩm, nghiên cứu thị trường ngành Tre: Nhân lực yếu, thiếu chủng loại

13/12/2018, 10:36

TCDN -

Đây là đánh giá của bà Nguyễn Thị Nhật Minh, chuyên gia nghiên cứu thị trường Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Diễn đàn “Hợp tác công - tư nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển thị trường cho ngành Tre trước ngưỡng cửa các hiệp định thương mại” do VCCI tổ chức ngày 12/12/2018.



Diễn đàn là một trong những hoạt động trong khuôn khổ Dự án “Phát triển bền vững và toàn diện chuỗi giá trị nghêu và tre tại Việt Nam” giai đoạn 2018-2022 do tổ chức Oxfam quản lý và phối hợp thực hiện cùng các đối tác là Trung tâm hợp tác quốc tế nuôi trồng và khai thác thủy sản bền vững (ICAFIS), Trung tâm nghiên cứu lâm sản ngoài gỗ (NTFPRC) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt nam (VCCI).

Theo bà Nguyễn Thị Nhật Minh, hiện nhu cầu của thị trường trong nước cho các sản phẩm chất lượng cao, mẫu mã đẹp là khá rộng do mặt bằng thu nhập tăng, ảnh hưởng cách sống phương tây, tiếp cận internet… Thị trường có xu hướng dễ tiếp cận với các xu hướng, chuyển dịch của thị trường thế giới. Nếu có chiến lược phát triển sản phẩm, và tiếp cận xây dựng nhận thức thị trường tốt sẽ dễ dàng chiến thắng trên sân nhà.

Thực tế, ứng dụng của cây tre rất đa dạng trong gia dụng và mỹ nghệ (Giỏ tre, túi tre; Khay, hộp quà tặng, hộp bao bì; Các loại dần, sàn, rổ, rá, nong, nia, thúng; Đũa tre; Sản phẩm lưu niệm; Đèn trang trí, chao đèn); Nội thất tre (Rèm, mành tre; Bàn ghế, tủ, kệ tre; Sofa tre; Đồ nội thất bằng tre; Nội thất khách sạn, resorts; Tre ép khối, tre ép thanh phục vụ sản phẩm trang trí nội thất); sản phẩm tre trong xây dựng (Tre ép khối, tre ép thanh; Cốp pha từ tre ép; Ván sàn tre; Cầu thang tre; Ốp trần, ốp tường bằng tre; Tấm lót đường từ tre).

Tuy nhiên, các sản phẩm từ tre chưa được khai thác đầy đủ, chủng loại sản phẩm ít. Việc đa dạng hóa sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng còn yếu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong ngành tre còn thiếu nhân lực nghiên cứu thị trường.

Để phát triển sản phẩm, nghiên cứu thị trường hiệu quả, cần tập trung thực hiện 3 vấn đề. Một là, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng chiến lược thị trường, chủ động tìm hiểu thị trường để đa dạng hóa sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Hai là, tổ chức đào tạo hướng dẫn doanh nghiệp về kỹ năng nghiên cứu thị trường, xây dựng chiến lược doanh nghiệp, kế hoạch bán hàng và kế hoạch xuất khẩu.

Ba là, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm tại các hội chợ thương mại quốc tế như Life Style, Spoga và Ambiente…

PV
Bạn đang đọc bài viết Phát triển sản phẩm, nghiên cứu thị trường ngành Tre: Nhân lực yếu, thiếu chủng loại tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận