Đang thực hiện

Đăng ký
Hotline: 0912 226 124
Thuế - Hải Quan

Vẫn còn tồn 8.869 container chưa được giải phóng tại các cảng biển

Thứ 6, 24/05/2019 | 16:47:04 GMT+7
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, đến thời điểm này số container tồn đọng tại cảng biển trên 90 ngày hiện còn lại 8.869, giảm gần 600 container so với tháng trước đó.

Theo ông Trịnh Thế Cường, Trưởng phòng Vận tải và Dịch vụ hàng hải (Cục Hàng hải Việt Nam), tới thời điểm thống kê của cơ quan chức năng, tính đến ngày 26/4, số container khai báo trên E-manifest là phế liệu đang lưu giữ tại cảng biển còn lại 14.468, giảm 2.748 container so với tháng 3/2019.

Trong đó, số lượng container lưu giữ tại cảng dưới 30 ngày là 4.979. Lượng container lưu tại kho, bãi, cảng từ 30 đến 90 ngày là 620; số lượng tồn đọng lưu giữ trên 90 ngày là 8.869 container, giảm 594 container so với tháng 3/2019.

Photo-Ports-secs-en-100_-colonne-centrale-sous-le-texte_SC__lection-par-le-studio_-702x459

Ảnh minh họa

Trong khi đó, liên quan đến tiến độ giải phóng hàng container tại cảng, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc cảng Nam Hải cho biết, gần 2 tháng qua, dù cảng Nam Hải có chính sách giảm giá cho doanh nghiệp từ 60 - 80% phí lưu bãi, nhưng hiện tại, mới chỉ có hơn chục container được rút ra, hơn 1.000 container khác vẫn tồn tại cảng gây rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp trong việc giải phóng hàng cũ, lấy không gian tiếp nhận những lô hàng mới.

Đại diện cảng Hải Phòng cũng cho biết, thời điểm hiện tại, doanh nghiệp đã giải quyết cho một số doanh nghiệp lấy hàng phế liệu về sản xuất với mức giảm cao nhất là 20%, song tiến độ rút hàng vẫn rất chậm. “Cảng sẽ tiếp tục tạo điều kiện về phí lưu bãi cho hơn 200 container tồn đọng còn lại, song mức giảm sẽ tương ứng theo doanh thu các hãng tàu đóng góp cho cảng”, đại diện này cho hay.

Ông Trịnh Thế Cường cũng cho biết thêm, thực hiện Chỉ thị 27 của Thủ tướng Chính phủ, Cục Hàng hải VN đã có văn bản gửi các hãng tàu biển, doanh nghiệp cảng biển triển khai đề xuất chủ trương miễn giảm giá dịch vụ lưu container, lưu bãi cho doanh nghiệp chủ hàng nhập khẩu. “Tuy vậy, tiến độ báo cáo của các đơn vị đến nay vẫn rất chậm”, ông Cường thông tin.

Cũng theo ông Cường, thời gian qua, Cục Hàng hải VN liên tục “thúc” các hãng tàu biển khẩn trương báo cáo thông tin về các chủ hàng của lô hàng phế liệu đang tồn đọng tại cảng biển; Thống kê, phân loại hàng hóa container đang tồn đọng, làm rõ nguyên nhân và có biện pháp xử lý.

Ông này cho hay, Cục Hàng hải Việt Nam đã yêu cầu doanh nghiệp kinh doanh cảng phải kiên quyết không cho hàng hóa dỡ xuống cảng biển Việt Nam khi chủ tàu, chủ hàng không xuất trình được giấy chứng nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường, hạn ngạch nhập khẩu và chưa thực hiện ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu theo quy định.

Theo ông Cường, các trường hợp hàng hóa đã dỡ xuống cảng nhưng cơ quan hải quan, môi trường kiểm tra phát hiện là chất thải, phế liệu gây ô nhiễm môi trường, chủ phương tiện/người điều khiển phương tiện vận tải hoặc người được ủy quyền có trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam theo đúng quy định hiện hành.

Theo Nhà đầu tư 

FAC

Dự thảo cơ chế chính sách