VCTA cập nhật chính sách thuế tại Hà Nội

16/10/2018, 11:32

TCDN -

Ngày 16/10 Hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA) tổ chức lớp: “Cập nhật chính sách Thuế năm 2018 và Giải đáp vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện”. Buổi cập nhật thu hút được sự tham gia của trên 100 học viên đến từ các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận.
Bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch VTCA giới thiệu, hướng dẫn thực hiện Nghị định số 119/2018/NĐ-CP
Đại diện VTCA cho biết, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 119/2018/NĐ-CP ngày 12/9/2018 quy định về Hóa đơn điện tử được áp dụng từ ngày 01/11/2018. Theo đó, để giúp các doanh nghiệp nắm bắt đầy đủ, kịp thời chính sách Thuế cũng như những điểm cần lưu ý khi thực hiện, đồng thời giúp các doanh nghiệp giải đáp những vấn đề vướng mắc nổi cộm trong thực thi các Luật Thuế, việc tổ chức lớp cập nhật chính sách là thực sự cần thiết.

Tại buổi cập nhật, bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch VTCA đã giới thiệu, hướng dẫn thực hiện Nghị định số 119/2018/NĐ-CP ngày 12/9/2018 của Chính phủ quy định về Hóa đơn điện tử áp dụng từ ngày 01/11/2018. Trong đó nêu rõ các nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử. Cụ thể: Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán (trừ hộ, cá nhân kinh doanh quy định tại khoản 6 Điều 12 Nghị định này) phải lập hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế để giao cho người mua theo định dạng chuẩn dữ liệu mà cơ quan thuế quy định và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định tại Nghị định này, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Trường hợp khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán có sử dụng máy tính tiền thì đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.

Việc đăng ký, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử trong giao dịch bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ phải tuân thủ các quy định của pháp luật về giao dịch điện tử, kế toán, thuế và quy định tại Nghị định này.

Dữ liệu hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ là cơ sở dữ liệu về hóa đơn điện tử để phục vụ công tác quản lý thuế và cung cấp thông tin hóa đơn điện tử cho các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Việc cấp mã của cơ quan thuế trên hóa đơn điện tử dựa trên thông tin của doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh, hộ, cá nhân kinh doanh lập trên hóa đơn. Doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh, hộ, cá nhân kinh doanh chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin trên hóa đơn.
Hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế đảm bảo nguyên tắc sau: i) Nhận biết được hóa đơn in từ máy tính tiền kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế; ii) Không bắt buộc có chữ ký số; iii) Khoản chi mua hàng hóa, dịch vụ sử dụng hóa đơn (hoặc sao chụp hóa đơn hoặc tra thông tin từ Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế về hóa đơn) được khởi tạo từ máy tính tiền được xác định là khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp khi xác định nghĩa vụ thuế.

Bên cạnh giới thiệu phần mềm Hóa đơn điện tử (bao gồm phần mềm kế toán gắn với phần mềm hóa đơn và phần mềm hóa đơn độc lập); các lưu ý trong thực hiện Thuế GTGT; Hóa đơn chứng từ, TNDN và TNCN; Thuế nhà thầu, Giá chuyển nhượng, các chuyên gia của VTCA giải đáp trực tiếp các vướng mắc của doanh nghiệp về những vấn đề liên quan.

Dịp này, VTCA giới thiệu 02 cuốn sách: Hệ thống văn bản hướng dẫn thực hiện Thuế GTGT và hóa đơn chứng từ áp dụng hiện hành; Thuế TNDN, Thuế nhà thầu áp dụng hiện hành và Các tình huống giải đáp vướng mắc. Trong đó, cuốn Thuế TNDN, Thuế nhà thầu áp dụng hiện hành và Các tình huống giải đáp vướng mắc xuất bản tháng 7/2018 gồm 4 phần: Thuế TNDN; Thuế nhà thầu; Các tình huống giải đáp vướng mắc của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế; Văn bản pháp quy đã hợp nhất. Cuốn sách này sẽ là cẩm nang giúp doanh nghiệp hiểu các thay đổi về Thuế TNDN, Thuế nhà thầu một cách thuận tiện, dễ dàng và mang tính hệ thống.

Một số hình ảnh tại lớp cập nhật






PV
Bạn đang đọc bài viết VCTA cập nhật chính sách thuế tại Hà Nội tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận