Việt - Mỹ chuẩn bị nhiều hoạt động đối ngoại quan trọng

24/05/2019, 04:43

TCDN - Chiều ngày 22/5/2019 tại thủ đô Washington D.C, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tiếp Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh nhằm tăng cường quan hệ Đối tác Toàn diện Hoa Kỳ - Việt Nam.

fff

Chiều ngày 22/5/2019 tại thủ đô Washington, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tiếp Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh. Photo VGP News.

“Hai ngoại trưởng đã thảo thuận các nỗ lực nhằm tăng cường Đối tác Toàn diện thông qua việc làm sâu sắc hơn nữa các quan hệ chính trị, an ninh, kinh tế, và quan hệ nhân dân hai nước, cùng hợp tác trong lĩnh vực hỗ trợ nhân đạo và vấn đề hậu quả chiến tranh,” thông cáo của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cho biết.

Ngoại trưởng Pompeo và Ngoại trưởng Phạm Bình Minh đồng thời khẳng định cam kết chung nhằm thúc đẩy hòa bình, an ninh, và thịnh vượng ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, thông cáo cho biết thêm.

Trước khi bay sang Tây Bán cầu, vào ngày 15/5/2019, ông Phạm Bình Minh đã có cuộc gặp với đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam là Daniel Kritenbrink. Chính đại sứ Kritenbrink hôm 16/5 đã thông báo trên FB: “Hôm qua (15/5), tôi rất vui khi có dịp gặp Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh để thảo luận về các phương thức giúp tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện Hoa Kỳ – Việt Nam”.

Trước ngày Phó Thủ tướng Việt Nam lên đường sang Mỹ, đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc cho biết, chuyến thăm Mỹ của Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Phạm Bình Minh là nhằm thúc đẩy các nội dung hợp tác cụ thể, đồng thời cũng để chuẩn bị cho những chuyến thăm và hoạt động đối ngoại quan trọng giữa hai nước trong thời gian tới.

Bang giao Việt – Mỹ thời gian gần đây được đánh giá là có nhiều tiến triển nổi bật, với biểu hiện bên ngoài là số lượng các chuyến thăm chính thức giữa lãnh đạo cấp cao hai nước không ngừng gia tăng.

Theo lời Đại sứ Hà Kim Ngọc nói với báo Thế Giới & Việt Nam, vừa qua, ngoài các chuyến thăm Mỹ của các quan chức hàng đầu Việt Nam như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Công an Tô Lâm, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng…, thì sự kiện Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đến thăm Việt Nam hai lần chỉ trong vòng 15 tháng là điều chưa từng có trong lịch sử bang giao hai nước.

Thông báo chính thức lúc bấy giờ từ Bộ Ngoại giao cũng cho hay, tại cuộc hội đàm với Tổng bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khi ông Trump đến Hà Nội tham dự hội nghị thượng đỉnh Trump – Kim, Tổng thống Trump đã mời Tổng bí thư – Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đến thăm chính thức nước Mỹ trong năm nay để “tiếp tục trao đổi về những biện pháp làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước”.

Nhân chuyến thăm Mỹ của ông Phạm Bình Minh, Ngoại trưởng Pompeo hoan nghênh việc Hoa Kỳ và Việt Nam kỷ niệm 25 năm bình thường hóa quan hệ song phương vào năm 2020 (1995 – 2020).

Thông Tấn Xã Việt Nam còn cho biết thêm, tại hội đàm hôm 22/5 với Ngoại trưởng Pompeo và các cuộc gặp với Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Charles Kupperman và với Trợ lý Phó Tổng thống Keith Kellogg, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định Việt Nam coi trọng và sẵn sàng trao đổi với Mỹ nhằm củng cố và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ, trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thể chế chính trị, vì lợi ích của hai nước, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực châu Á – Thái Bình Dương và trên thế giới./.

Theo Nhà đầu tư

Bạn đang đọc bài viết Việt - Mỹ chuẩn bị nhiều hoạt động đối ngoại quan trọng tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận