VIMC hợp tác với Nhật Bản triển khai Dự án vận hành container đông lạnh

18/05/2019, 07:57

TCDN -

Để bảo quản hàng nông thuỷ hải sản tốt hơn, VIMC chính thức đưa vào sử dụng 70 chiếc container lạnh Hyokan Soko, vận chuyển khoảng 110.000 tấn hàng hóa/năm.

VIMC hợp tác với Nhật Bản triển khai Dự án vận hành container đông lạnh

Nông thuỷ sản Việt thất thoát nghìn tỷ vì vận chuyển kém

Việc vận tải và đảm bảo hàng hoá tươi sống là vấn đề nhức nhối đối với nhiều mặt hàng nông thuỷ sản Việt Nam hiện nay. Theo tìm hiểu của VietnamFinance, riêng mặt hàng thủy sản được xuất khẩu nên khâu lạnh được hiện đại hóa.

Trong khi, nhiều mặt hàng nông sản khác chủ yếu là xuất khẩu thô thì khâu bảo quản lạnh kém, dẫn đến tỷ lệ thất thoát sau thu hoạch là tương đối lớn.

Theo số liệu thống kê của ABA Cooltrans (một doanh nghiệp Việt Nam hoạt động lâu năm trong chuỗi cung ứng lạnh) thì có đến 95% sản lượng thủy sản được bảo quản lạnh trong khi chỉ có 7% sản lượng rau củ được hưởng chế độ này.

Cũng theo kết quả khảo sát khác của CEL Consulting Việt Nam cho thấy, chỉ tính riêng khâu cung ứng, quá trình từ trang trại đến nhà bán lẻ, đã có hàng trăm tấn thực phẩm bị thất thoát mỗi năm bởi việc bảo quản sau thu hoạch và vận chuyển không đảm bảo. Điều đó gây thất thoát hàng nghìn tỷ đồng dù chưa thể thống kê hết.

Trong đó rau, củ, quả có mức độ thất thoát cao nhất, chiếm khoảng 25÷30% trên tổng khối lượng thu hoạch; Lúa gạo mất khoảng 14%, mặt hàng thịt là 14% và thủy sản là 12%. Mức thất thoát thực phẩm khá cao này khiến một lượng lớn thực phẩm, ước tính gần 50% không bao giờ đến được tay người tiêu dùng và nguy hại hơn, lượng thực phẩm thất thoát còn gây ra các vấn đề về ô nhiễm môi trường, lãng phí thực phẩm.

Trước đây vận tải container đông lạnh chủ yếu bằng đường bộ

Tại Việt Nam, tỷ lệ thất thoát các sản phẩm tươi sống của nông nghiệp do hạn chế trong quá trình vận tải ước tính khoảng 25%. Các thực phẩm tươi sống được vận chuyển bằng vận tải đường bộ cũng không được quản lý nhiệt độ bảo quản.

Kể cả được vận chuyển bằng container lạnh thì do các điều kiện như đường xá xuống cấp làm xe rung lắc cũng trở thành nguyên nhân làm cho máy lạnh không phát huy được hiệu quả, dẫn tới các vấn đề như giảm chất lượng hàng hóa và tỉ lệ thối, hỏng cao.

Đảm bảo độ “tươi” của hàng hoá

Để xử lý những thất thoát từ khâu đông lạnh và vận chuyển, đại diện VIMC cho biết thêm: Trước đây, để vận chuyển nhanh chóng các mặt hàng nông thuỷ sản trong nội địa Việt Nam, đa phần các doanh nghiệp thường sử dụng đường bộ (giúp vận tải ngắn ngày, nhanh chóng dù giá thành rất cao).

“Tuy nhiên, việc VIMC đưa sử dụng kho lạnh HYOKAN SOKO, có chiều dài 20 feet sẽ bảo quản tốt các thực phẩm nông thuỷ sản. Đây là loại container lạnh với công nghệ mới sử dụng từ trường để bảo quản các loại thực phẩm có yêu cầu độ tươi ở nhiệt độ thấp như trái cây, rau, thủy sản,...”

“Điều này thực sự là bước đột phá, sẽ mang lại hiệu quả kinh tế nhờ việc cắt giảm lượng thực phẩm bị bỏ đi do hư hỏng trong quá trình vận chuyển bằng container lạnh thông thường”, đại diện VIMC cho biết.

Ngoài ra, thông qua việc sử dụng 70 chiếc container lạnh Hyokan Soko sẽ thay đổi phương thức vận chuyển khoảng 110.000 tấn hàng hóa/năm từ vận chuyển bằng đường bộ sang vận chuyển đường biển, với mức giảm phát thải khoảng 10.000 tấn khí thải CO2 mỗi năm.

Container đông lạnh bằng đường thuỷ sẽ tăng hiệu quả kinh tế, giảm ô nhiễm, giảm thất thoát hư hỏng, giảm ùn tắc giao thông đường bộ

Đại diện VIMC cho biết: Về môi trường, việc giảm các phương tiện, mật độ vận tải bằng đường bộ, chuyển sang đường thuỷ sẽ giúp giảm sự phát thải lượng CO2 ra môi trường (nguyên nhân hàng đầu gây lên hiện tượng hiệu ứng nhà kính); Giảm áp lực, ùn tắc và tai nạn giao thông trên các tuyến đường bộ (là vấn đề giao thông nhức nhối đối với nước ta hiện nay).

Về kinh tế, vận tải bằng đường biển (theo như tính toán hiện nay) sẽ giảm chi phí chỉ bằng một nửa so với đường bộ, khối lượng vận tải bằng đường thuỷ cũng sẽ lớn hơn rất nhiều, tuy nhiên, thời gian sẽ chậm hơn đôi chút. Điều này không ảnh hưởng gì vì hàng hoá vẫn đảm bảo độ tươi vì được bảo quản trong kho lạnh.

Với bước thay đổi này, VIMC cũng kỳ vọng sẽ tạo được bước đột phá mới trong kinh doanh vận tải hàng hoá, thay đổi chuỗi logistics đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn, giảm chi phí, thất thoát hàng hoá cho DN.

Theo Vietnamfinance

Bạn đang đọc bài viết VIMC hợp tác với Nhật Bản triển khai Dự án vận hành container đông lạnh tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận