VN-Index diễn biến khó lường, nhà đầu tư nên làm gì?

19/12/2018, 07:39

TCDN - VN-Index hiện tại đang ở vùng điểm thấp nhất trong năm 2018, vậy đã đến lúc nhà đầu tư giải ngân mua vào cổ phiếu hay chưa?

nhadautu - VN-Index sau phuc hoi la tang truong

Đã đến lúc nhà đầu tư giải ngân mua vào cổ phiếu hay chưa?

Với 4 phiên giảm điểm liên tục, chỉ số chuẩn VN-Index đã giảm một mạch về vùng điểm thấp nhất trong năm nay 2018. Tín hiệu tích cực duy nhất trong phiên hôm qua - 18/12 là dòng tiền bắt đáy đã xuất hiện khi VN-Index chạm ngưỡng 917 điểm, qua đó đẩy chỉ số tăng một mạch 10 điểm và đóng cửa tại mức 927,25 điểm (giảm 6,40 điểm, tương đương 0,69% so với mức mở cửa).

Kỳ vọng vào một phiên hồi phục kỹ thuật trong phiên 18/12 là điều hiển nhiên. Do đó, nhiều nhà đầu tư chắc hẳn cũng sẽ rất quan tâm tới diễn biến thị trường chứng khoán Dow-Jones (Hoa Kỳ) – yếu tố ảnh hưởng lớn tới VN-Index.

Tuy vậy, hồi phục rồi để tiếp tục nắm giữ, thậm chí mua vào cổ phiếu hay hồi phục cũng chỉ là cơ hội bán ra cổ phiếu? Nhadautu.vn đã có cuộc trao đổi với các chuyên gia chứng khoán.

Mặc dù thị trường tiếp tục có một phiên giảm điểm mạnh, nhưng mốc 920 điểm rút cục vẫn được giữ vững cho đến cuối phiên, thanh khoản cũng đạt gần 176 triệu đơn vị, tương đương tổng giá trị 4.357 tỷ đồng. Ông đánh giá thế nào về phiên giao dịch hôm nay 18/12?

Ông Vũ Xuân Hiệu - Giám đốc tư vấn đầu tư Công ty CP Chứng khoán Trí Việt: ”Thị trường sẽ cân bằng ở vùng 910-930 trong 2-3 phiên tới”

Thị trường hôm qua tuy có lúc giảm khá mạnh, thời điểm thấp nhất VN-Index giảm về 917 điểm, tuy nhiên các cổ phiếu Bluechip thể hiện lực cầu khá mạnh, không có hiện tượng bán tháo xảy ra trên thị trường, tôi đánh giá thị trường sẽ cân bằng ở vùng 910-930 trong 2-3 phiên tới.

Ông Đỗ Bảo Ngọc – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam: ”Xu hướng giảm vẫn là chủ đạo”

VN-Index chịu ảnh hưởng tiêu cực từ đà giảm nói chung của thị trường tài chính thế giới, sự sụt giảm này chủ yếu đến từ lo lắng về vấn đề lãi suất, giá dầu và chiến tranh thương mại. Ngoài ra, một số tổ chức đầu tư đã đưa ra triển vọng bi quan cho năm 2019 của thị trường tài chính.

Những điều này đã gây áp lực suy giảm với thị trường trong hai phiên gần đây. Ở phiên hôm nay 18/12, có thể thấy thị trường giao dịch khá tiêu cực trong phần lớn thời gian, tuy vậy lực cầu bắt đáy ở các cổ phiếu trụ, cổ phiếu nhóm Ngân hàng, Vật liệu xây dựng,… đã đẩy VN-Index thu hẹp đà giảm. Ngoài ra, vùng 900-920 điểm cũng là vùng hỗ trợ cứng của thị trường.

Nếu chứng khoán Dow-Jones (Hoa Kỳ) hồi phục, VN-Index cũng có thể ảnh hưởng tích cực theo, nhưng nên nhớ đây chỉ là diễn biến ngắn hạn. Xu hướng giảm vẫn là chủ đạo, kể cả thị trường thế giới có hồi thì cũng chỉ mang ý nghĩa hồi kỹ thuật sau các phiên giảm mạnh, điều quan trọng là thị trường cần tạo đáy để hồi phục.

Ông Triệu Quang Đức - Chuyên viên cao cấp Thị trường & Phân tích kỹ thuật Công ty CP Chứng khoán VPBS: ”Thị trường có thể cân bằng từ cuối tuần này và diễn biến khôi phụcvào cuối tháng ở vùng 965-970 điểm”

Thị trường hôm nay tuy giảm điểm nhưng lực bán không mạnh đến mức hoảng loạn. Lực bán chủ yếu đến từ các nhà đầu tư cá nhân quyết định bán ra khi thị trường giằng co giảm điểm, cùng với đó bối cảnh thị trường tài chính toàn cầu tiếp tục diễn biến tiêu cực. Cũng cần phải để ý rằng, chưa xảy ra tình trạng bán ra bằng mọi giá.

Tôi đánh giá, điểm số của VN-Index hiện tại không còn quá quan trọng nữa. Nhận định này dựa trên cơ sở đợt tăng vừa rồi của chỉ số ghi nhận dòng tiền chỉ vào một số mã cổ phiếu trụ, do đó khi có áp lực chốt lời, thị trường khó có thể giảm sâu về khoảng 800-850 điểm.

Việc thị trường mất vùng 930 -940 cho thấy xu hướng rủi ro hơn, tuy vậy phiên 18/12 cho thấy VN-Index giảm đầu phiên nhưng lại hồi phục vào cuối phiên, điều này hàm ý có lẽ xu hướng vẫn là trung tính. Trạng thái chung chỉ là thận trọng trong ngắn hạn.

Về định lượng, tôi nhận thấy các nhà đầu tư cần cẩn trọng với các thông tin như FED tăng lãi suất, hợp đồng phái sinh VNF301812 đáo hạn ngày 20/12, ETF tái cơ cấu danh mục.

Nhưng từ tuần sau trở đi, thị trường sẽ có 2 động lực tăng điểm. Một là, sau đợt tăng lãi suất lần này, động thái của FED có thể “khựng” lại và chậm hơn; hai là, vốn quỹ của Công ty chứng khoán Thái gần như chắc chắn phải giải ngân thêm (tổng quy mô giải ngân dự kiến hơn 150 triệu USD).

Thị trường có thể cân bằng từ cuối tuần này và diễn biến khôi phục vào cuối tháng ở vùng 965-970 điểm.

Ông Huỳnh Minh Tuấn – Giám Đốc Kinh Doanh VNDirect: ”Cầu ngoại mạnh nhất trong 1 tháng trở lại đây tác động tích cực tới thị trường phiên 18/12”

Là một phiên giao dịch nhiều cảm xúc và được hỗ trợ bởi cầu ngoại mạnh nhất trong vòng 1 tháng trở lại đây, điều này giúp tâm lý nhà đầu tư bình ổn và hãm bớt sự ảnh hưởng của DJ, ngoài ra vùng hỗ trợ quanh 920 là khá chắc chắn với mức định giá tương đối hợp lý nên thị trường phục hồi từ đây không có gì là khó hiểu!

TTCK trong thời gian gần đây giảm điểm do ảnh hưởng tiêu cực từ chứng khoán toàn cầu, mà một trong các nguyên nhân chính là thông tin FED có thể tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian tới đây. Ông dự trù các kịch bản nào với TTCK Việt Nam sau cuộc họp FED?

Ông Vũ Xuân Hiệu - Giám đốc tư vấn đầu tư Công ty CP Chứng khoán Trí Việt: ”Sau cuộc họp FED thị trường sẽ trở lại xu hướng tăng điểm và mục tiêu sẽ tiến tới vùng 980 trong tháng 1/2019”

Tôi đánh giá đây là 1 nhịp điều chỉnh cần thiết của thị trường sau giai đoạn tăng điểm khá nóng trong hơn 1 tháng qua từ vùng đáy 881 ngày 30/10/2018 lên mức cao nhất 967 điểm ngày 13/12/2018. Vì vậy tôi dự trù thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tạo đáy ở vùng 910-930 trong 2 phiên tới và sau cuộc họp FED thị trường sẽ trở lại xu hướng tăng điểm và mục tiêu sẽ tiến tới vùng 980 trong tháng 1/2019. Ngoài ra, việc FED dự kiến tăng lãi suất đã phản ánh thông tin vào tâm lý thận trọng trong nhịp điều chỉnh hiện tại nên tôi không thay đổi quan điểm về thị trường. Trong trường hợp VN-Index tuần này đóng cửa <920 điểm thì nhà đầu tư nên thận trọng.

Ông Đỗ Bảo Ngọc – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam: “Quan điểm của FED trong năm 2019 có tính quyết định lớn với triển vọng thị trường”

Trước cuộc họp của FED, đồng loạt các thị trường đều phản ứng tiêu cực (trong đó có Việt Nam), ảnh hưởng ngắn hạn này đã được dự báo từ trước. Tôi đánh giá thị trường có thể yên ổn và phục hồi ngắn hạn sau khi FED tăng lãi suất. Tuy vậy, dài hạn sẽ là câu chuyện phụ thuộc vào quan điểm lãi suất của FED trong năm 2019. Nếu FED nới lỏng tay hơn, nhà đầu tư có thể kỳ vọng vào triển vọng tích cực và ngược lại.

Ông Triệu Quang Đức - Chuyên viên cao cấp Thị trường & Phân tích kỹ thuật Công ty CP Chứng khoán VPBS: "Đã phản ánh vào giá"

Các thông tin về việc FED tăng lãi suất đã phản ánh hết vào đà giảm của thị trường. Việc rút ròng của khối ngoại phần nào đã “cầm chừng” và họ đang mua ròng trở lại. Điều cần nói là dòng tiền nội hiện tại vẫn đang có tâm lý dè chừng.

Ông Huỳnh Minh Tuấn – Giám Đốc Kinh Doanh VNDirect: "Kịch bản tăng lãi suất trong năm 2019 có thể có lợi cho TTCK Việt Nam"

Xác suất theo thống kê hiện tại thì khả năng tăng lãi suất lần thứ 4 này của FED là trên 75%, tức nếu không có gì bất ngờ thì điều này sẽ xảy ra và kết thúc một năm 2018 với tính tuân thủ cao của FED.

Việc ảnh hưởng của FED tới thị trường chứng khoán toàn cầu là rất rõ ràng cho 2018 chứ ko riêng gì Việt Nam, và những số liệu thống kê cho thấy các phân khúc thị trường EM và FM là ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự đảo nghịch dòng vốn, gia tăng lạm phát và tỷ giá nội tệ suy giảm dẫn tới triển vọng chung suy giảm theo ở những thị trường này.

Riêng Việt Nam tính tới thời điểm này là một điểm sáng của khu vực và thế giới khi vẫn hút ròng được dòng FII và tăng vọt ở FDI với sự đắc địa về vị trí địa lý và những thay đổi nội tại của chính phủ kiến tạo.

Nói như vậy để thấy trong các thị trường FM được MSCI hay FTSE review thị Việt Nam có mức độ ảnh hưởng ít nhất dưới hiệu ứng của FED.

Trong những phát biểu gần đây của chủ tịch đương nhiệm FED cho thấy rằng họ đang quan sát tình hình kinh tế Mỹ và toàn cầu khá chặt chẽ, nên việc tiếp tục chính sách thắt chặt trong năm 2019 khả năng sẽ được gia giảm với những tín hiệu rủi ro đang xuất hiện nhiều hơn như tradewar, EU suy yếu, suy giảm tăng trưởng toàn cầu… Vì vậy, kịch bản tăng lãi suất 2019 khả năng sẽ giảm số lần xuống còn 1-2 lần và mức lãi suất neutral sẽ được FED công bố một cách minh bạch.

Điều này ít nhiều mang lại sự tích cực cho các thị trường EM và FM trong đó có Việt Nam và lúc đó chúng ta sẽ quay lại các vấn đề nội tại của chúng ta và khu vực (dịch chuyển dòng vốn FDI, chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ từ SBV..).

Trong diễn biến hiện tại, nhà đầu tư chưa giải ngân/nhà đầu tư đã mua mới cổ phiếu nên có chiến lược giao dịch thế nào?

Ông Vũ Xuân Hiệu - Giám đốc tư vấn đầu tư Công ty CP Chứng khoán Trí Việt: “70% cổ phiếu, 30% tiền mặt”

Tôi đánh giá nhà đầu tư nên giữ trạng thái 70% cổ phiếu, 30% tiền mặt trong tổng danh mục vào giai đoạn hiện tại.

Ông Đỗ Bảo Ngọc – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam: ”Duy trì vị thế quan sát và chọn thời điểm đầu tư vào đầu năm sau”

Với những nhà đầu tư đã giải ngân nên bình tĩnh vì thị trường đã ở vùng đáy của năm 2018, do đó khả năng hồi phục ngắn hạn và sẽ có sự tích cực hơn vào đầu năm 2019.

Với những ai chưa giải ngân nên duy trì vị thế quan sát và chọn thời điểm đầu tư vào đầu năm sau.

Ông Triệu Quang Đức - Chuyên viên cao cấp Thị trường & Phân tích kỹ thuật Công ty CP Chứng khoán VPBS: "Không nên thiên về ngắn hạn"

Chiến lược trong giai đoạn này không nên thiên về ngắn hạn. Nhà đầu tư cần tập trung ưu tiên giải ngân các mã trong rổ chỉ số VN30, ưu tiên trong trung và dài hạn.

Cần cẩn trọng với nhóm Ngân hàng, bởi lẽ nhóm này có đặc trưng phụ thuộc vào lạm phát, lãi suất, tỷ giá và nợ xấu các yếu tố này đang có diễn biến mạnh và khó lường, do đó cần cẩn trọng với nhóm này.

Nhà đầu tư có thể tập trung các mã như PNJ, FPT,… hoặc nhóm ngành khác là bảo hiểm.

Ông Huỳnh Minh Tuấn – Giám Đốc Kinh Doanh VNDirect: “Tôi không có ý kiến!”

Xin cám ơn!

Theo Nhà đầu tư

Bạn đang đọc bài viết VN-Index diễn biến khó lường, nhà đầu tư nên làm gì? tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận