Vũ 'nhôm' và 2 cựu thứ trưởng Bộ Công an không được giảm án

14/06/2019, 07:08

TCDN - Hội đồng xét xử tòa cấp phúc thẩm tuyên phạt cựu Thứ trưởng Bộ Công an Trần Việt Tân 36 tháng tù, Bùi Văn Thành 30 tháng tù. Vũ "nhôm" bị tuyên y án sơ thẩm 15 năm tù.

Chiều muộn 13/6, TAND Cấp cao ở Hà Nội đã tuyên án đối với Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "Nhôm", cựu Phó Phòng Biệt phái, Tổng cục Tình báo (Tổng cục V) và 2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành, Trần Việt Tân, cùng 2 cựu lãnh đạo Tổng cục 5 trong vụ án thâu tóm nhà đất công sản TP.HCM và Đà Nẵng.

Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên án y án 15 năm tù đối với Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm"), cộng với bản án trước đó 25 năm tù, tổng hình phạt chung là 30 năm tù. Đối với 2 cựu thứ trưởng Bộ Công an, HĐXX tuyên án y án sơ thẩm là lần lượt bị cáo Trần Việt Tân 36 tháng tù và bị cáo Bùi Văn Thành 30 tháng tù.

Đối với bị cáo Nguyễn Hữu Bách và Phan Hữu Tuấn được HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo, sửa bản án sơ thẩm. Cụ thể, tuyên bị cáo Bách 42 tháng tù (bản án sơ thẩm 5 năm tù) cộng với 6 năm tù ở bản án trước đó, hình phạt chung là 9 năm 6 tháng tù. Phan Hữu Tuấn 4 năm tù (bản án sơ thẩm 5 năm tù) cộng với bản án 7 năm tù trước đó hình phạt chung là 11 năm tù.

HĐXX cấp phúc thẩm nhận định bản án 15 năm tù của Phan Văn Anh Vũ chưa phải là mức cao nhất của khung hình phạt nhưng đã tương ứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

bi-cao

5 bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm.

Các bị cáo Phan Hữu Tuấn và Nguyễn Hữu Bách đều ký nháy, gửi văn bản giúp Vũ thâu tóm đất công sản. Hai bị cáo này đã bị xét xử về tội Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước cũng vì các văn bản trên nên có căn cứ giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Trần Việt Tân thừa nhận khi làm thứ trưởng đã ký 6 văn bản giới thiệu các công ty bình phong, đề nghị UBND TP.HCM và Đà Nẵng giúp đỡ Vũ thuê, mua 3 dự án. Bị cáo nhận trách nhiệm để xảy ra sai phạm vì đã không kiểm tra phương án tài sản sau thuê, mua.

Còn Bùi Văn Thành đã ký 2 văn bản đề nghị UBND TP.HCM hỗ trợ Vũ mua lô đất tại 129 Pasteur. Bị cáo đã thiếu trách nhiệm kiểm tra nên định giá thấp hơn giá thị trường.

HĐXX nhận thấy 2 cựu thứ trưởng đã gián tiếp làm giảm uy tín của ngành công an. Bản án sơ thẩm tuyên 2 bị cáo là đúng người, đúng tội và không oan sai.

Trên cơ sở đó, HĐXX chấp nhận một phần kháng nghị của VKSND TP. Hà Nội; không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành. Tòa tuyên chấp nhận kháng cáo của Phan Hữu Tuấn, Nguyễn Hữu Bách. Đồng thời chấp nhận một phần kháng cáo về dân sự của Phan Văn Anh Vũ.

Theo Nhà đầu tư

Bạn đang đọc bài viết Vũ 'nhôm' và 2 cựu thứ trưởng Bộ Công an không được giảm án tại chuyên mục Bạn đọc của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận