3 vấn đề cần giải quyết trong hoạt động đầu tư công

08/05/2019, 04:12

TCDN -

Lựa chọn đầu tư công để thúc đẩy đầu tư tư nhân; Nâng cao hiệu quả đầu tư công; Công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình là 3 vấn đề cần giải quyết khi sửa đổi Luật Đầu tư công.

Đó là chia sẻ của PGS.TS Phạm Văn Hùng, Trường Đại học kinh tế quốc dân tại Tọa đàm Đối thoại chính sách chủ đề: “Sửa đổi Luật Đầu tư công – Bàn luận từ những góc nhìn đa chiều” do Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức sáng 8/5.



Theo đó, PGS.TS Phạm Văn Hùng cho rằng, hoạt động quản lý đầu tư công tại Việt Nam có không ít vấn đề tồn tại, phát sinh cần giải quyết, tình trạng đội vốn, chậm giải ngân vốn đầu tư công vẫn diễn ra phổ biến. Trong đó, vấn đề trước tiên là lựa chọn đầu tư công để thúc đẩy đầu tư tư nhân, cải thiện dịch vụ công cộng nâng cao chất lượng cuộc sống. Do bản chất của đầu tư công ngoài tính chất kinh tế còn có yếu tố chính trị và sự linh hoạt của từng thời kỳ. Quốc hội chỉ quyết định chủ trương các dự án quan trọng quốc gia và các chương trình mục tiêu. Quốc hội xem xét và phê duyệt kế hoạch đầu tư tổng thể với các mục tiêu và tiêu chí xác định. Việc lựa chọn các dự án cụ thể khác có thể phân cấp cho Chính phủ, các bộ ngành, địa phương.

Thứ hai, nâng cao hiệu quả đầu tư công. Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá và lựa chọn dự án đầu tư, có thể cho điểm ưu tiên tùy theo mục tiêu cụ thể của quốc gia, ngành, địa phwuong trong từng giai đoạn. Các tiêu chí này sẽ là căn cứ để lựa chọn các dự án đáp ứng yêu cầu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội mỗi giai đoạn.

Thứ ba, hạn chế lãng phí của đầu tư công do phân bổ nguồn lực không hiệu quả từ đó làm giảm long tin và hạn chế cơ hội tăng trưởng. Việc lựa chọn dự án đầu tư và phân bổ vốn dựa vào chất lượng dự án và năng lực thực hiện của chủ đầu tư. Mục tiêu là tạo ra hàng hóa, dịch vụ công đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dân, cộng đồng xã hội.

Để hoàn thiện Luật Đầu tư công, theo
PGS.TS Phạm Văn Hùng cần hướng đến công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình. Theo đó, nội dung công khai minh bạch trong đầu tư công gồm: chính sách, pháp luật và việc tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công; nguyên tắc, tiêu chí, căn cứ xác định danh mục dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và kế hoạch đầu tư công hàng năm; quy hoạch, kế hoạch, chương trình đầu tư công, vốn bố trí cho các chương trình theo từng năm, tiến độ thực hiện và giải ngân vốn chương trình đầu tư công.

PV
Bạn đang đọc bài viết 3 vấn đề cần giải quyết trong hoạt động đầu tư công tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận